วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

วช.โชว์ นวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564

 วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้จัดเวทีเสวนา Research Expo Talk ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 (Thailand Research Expo 2021)” ครั้งที่ 16 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ และได้นำ นวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ผลงานวิจัยของ ดร.วรรณา เลาวกุล จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และคณะ มานำเสนอในการเสวนา Research Expo Talk ณ เวที Mini Stage

ดร.วรรณา เลาวกุล ผู้อำนวยการกลุ่มอากาศ เสียงและความสั่นสะเทือน นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ  หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทยอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งขึ้นกับชนิดและระยะของโรค โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยมะเร็งเข้ารับการรักษาช้าทำให้มีโอกาสรอดชีวิตต่ำกว่าที่ควรจะเป็น การรักษาให้ได้ผลดีควรตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มต้น แต่การตรวจคัดกรองปัจจุบัน เช่น มะเร็งปอด ใช้วิธีการทำ CT Scan ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและเสี่ยงกับการสัมผัสรังสี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้บูรณาการวิจัยร่วมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการพัฒนานวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ที่มีราคาถูก เข้าถึงได้ง่าย ทั้งยังช่วยคัดกรองมะเร็งในเบื้องต้น เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะสามารถรักษาให้หายขาดและมีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น พร้อมทั้งเป็นการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพในการประเมินความเสี่ยงมะเร็งของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี


สำหรับนวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ มีคุณสมบัติใช้งานง่าย เพียงเป่าลมหายใจเข้าไปในเครื่อง และใช้เวลาประมวลผลเพียง 20 วินาที สามารถประเมินผลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ ว่ามีแนวโน้มควรเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งหรือไม่ ปัจจุบันได้มีการทดสอบการใช้งานนวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งกับผู้ป่วยมะเร็งปอดและกลุ่มคนปกติในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พบว่าประสิทธิภาพของนวัตกรรมดังกล่าวมีความแม่นยำถึง 70% ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรม นำไปขยายผลประเมินความเสี่ยงของประชาชนผู้ได้รับหรือสัมผัสสารมลพิษทางอากาศ เช่น พื้นที่ปัญหาหมอกควัน เป็นต้น รวมถึงการทำให้นวัตกรรมดังกล่าวมีขนาดเล็กลง สามารถพกพาได้สะดวก อีกทั้งสามารถแสดงผลผ่านสมาร์ทโฟนได้ และหากภาคเอกชนที่สนใจสามารถร่วมบูรณาการพัฒนาอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ในฐานะหน่วยงานภายใต้ อว. มีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัยและนวัตกรรมมีผลงานวิจัยและนวัตกรรมดีที่ต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์และผู้ใช้ประโยชน์แล้วจำนวนมาก โดยนวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ที่มาจัดแสดงในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ วช. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัย เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ในการช่วยคัดกรองโรคมะเร็งได้อย่างง่าย อีกทั้งช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งสามารถเข้ารับการตรวจได้สะดวก รวดเร็ว และหากพบว่าเป็นมะเร็งเบื้องต้น ก็จะสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างถูกวิธี

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ได้ที่งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 จัดระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2564 นี้ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วช. พาเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ครั้งที่ 5

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ในงาน...